การเข้าเรียนครั้งที่ 5
- อาจารย์เช็คชื่อนักศึกษาที่มาเรียนตรงต่อเวลา
- อาจารย์ชี้แจงเกี่ยวกับกิจกรรมวันพ่อโดยให้นักศึกษานำเสื้อเหลืองมาเต้นแอโรบิค
ในวันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2555
- อาจารย์อธิบายขอบขายคณิตศาสตร์ของ อาจารย์นิตยา ประพฤติกิจ
1. การนับ เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก
เป็นการนับอย่างมีความหมาย
เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่ 1ถึง 10 หรือมากกว่านั้น
2. ตัวเลข
เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน
ให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยว
กับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเอง โดยผู้เลี้ยงดูเด็กเป็นผู้วางแผนจัดกิจกรรม
3. การจับคู่
เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกต ลักษณะต่างๆ และจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน
เหมือนกันหรือ
อยู่ประเภทเดียวกัน
4. การจัดประเภท
เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตคุณสมบัติของ สิ่งต่างๆ ว่ามีความแตกต่าง
หรือเหมือนกัน ในบาง เรื่อง และสามารถจัดเป็นประเภทต่าง ๆ ได้
5. การเปรียบเทียบ
เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า
รู้จักใช้คำศัพท์ เช่น ยาวกว่า สั้นกว่า หนักกว่า เบากว่า
6. การจัดลำดับ
เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดหนึ่ง ๆ ตามคำสั่งหรือตามกฎ เช่น จัดบล็อก 5 แท่งที่มีความยาว
ไม่เท่ากันให้เรียงตามลำดับจากสูงไปต่ำ หรือจากสั่นไปยาง
เป็นต้น
7. รูปทรงและเนื้อที่
นอกจากให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตาม ปกติแล้ว
ผู้เลี้ยงดูเด็กยัง
ต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ เกี่ยวกับ วงกลม
สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า
ความลึกตื้นกว้างและแคบ
ความลึกตื้นกว้างและแคบ
8. การวัด มักให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเอง
ให้รู้จักความยาวและ ระยะ รู้จักการชั่งน้ำหนัก และรู้จักการ
ประมาณอย่างคร่าวๆ
ก่อน ที่เด็กจะรู้จักการวัด ควรให้เด็กได้ฝึกฝนการเปรียบเทียบและ
การจัดลำดับมาก่อน
9. เซต เป็นการสอนเรื่องเซตอย่างง่าย ๆ
จากสิ่งรอบ ๆ ตัว มีการเชื่อมโยงกับสภาพรวม เช่น รองเท้ากับถุงเท้า
ถือเป็นหนึ่งเซต
หรือในห้องเรียนมีบุคคลหลายประเภท แยกเป็นเซตได้ 2 เซต คือ
นักเรียน ผู้เลี้ยงดูเด็ก
ประจำชั้น เป็นต้น
10. เศษส่วน
ปกติการเรียนเศษส่วนมักเริ่มเรียนในชั้นประถม
แต่ผู้เลี้ยงดูเด็กปฐมวัยสามารถสอนได้โดย
เน้นส่วนรวมให้เด็กเห็นก่อน
การลงมือปฏิบัติเพื่อให้เด็กได้เข้าใจความหมายและมีความคิดรวบยอด
เกี่ยวกับครึ่งหรือ
?
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย
เป็นการพัฒนาให้เด็กจดจำรูปแบบหรือลวดลาย
และพัฒนาการจำแนก
ด้วยสายตาให้เด็กฝึกสังเกต ฝึกทำตามแบบ และต่อให้สมบูรณ์
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
ช่วงวัย 5 ปีขึ้นไป ผู้เลี้ยงดูเด็กอาจเริ่มสอนเรื่องการอนุรักษ์ได้บ้าง
โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง
เพื่อให้เด็กมีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษ์ที่ว่า
ปริมาณของวัตถุจะยังคง
ที่ไม่ว่าจะย้ายที่หรือทำให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม
- ขอบข่ายคณิตศาสตร์ของ อาจารย์เยาวภา เดชะคุปต์
1.การจัดกลุ่มหรือเซต
2.จำนวน
3.ระบบจำนวน
4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่าง ๆ
5.คุณสมบัติจากคณิตศาสตร์จากการจัดรวมกลุ่ม
6.ลำดับที่สำคัญและประโยชน์คณิตศาสตร์
7.การวัด
8.รูปทรงเรขาคณิต
9.สถิติและกราฟ
- อาจารย์ให้จับคู่ 2 คน โดยนำขอบข่ายคณิตศาสตร์ของอาจารย์นิตยา ประพฤติกิจ
ทั้ง 12 ข้อ มาทำกิจกรรมโดยให้เราคิดหน่วยเรียนขึ้นเอง
- อาจารย์ให้นำกล่องกระดาษมาในวันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2555
- อาจารย์ตรวจเครื่องแบบนักศึกษาและเลิกเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น