วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


การเข้าเรียนครั้งที่ 1


- เช็คชื่อนักศึกษาเวลา 14.10 น.

- อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น

- สร้างข้อตกตกลงในรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กฏกติการ มารยาท

การแต่งตัว การเข้าเรียนในชั้นเรียน

- สร้างข้อตกลงการทำบล็อก และอธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ในการทำ

- อาจารย์ตั้งคำถามเปรียบเทียบว่าวิชาการจัดประสบการณ์ภาษาและการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์

แตกต่างกันอย่างไร

- อาจารย์ให้คำแนะนำว่าการเข้าเรียนต้องมีสมุดโน้ตทุกครั้งในการเข้าเรียน

- อาจารย์ให้เขียนว่าคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร มา 2 ประโยค ( อธิบาย )

- อาจารย์ให้เขียนการคาดหวังหรือประสบการณ์ในเรื่องอะไรในรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์

สำหรับเด็กปฐมวัย


    

ทฤษฎีเพียเจต์

             เพียเจต์ (Piaget) ได้ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้านความคิดของเด็กว่ามีขั้นตอนหรือ

กระบวนการอย่างไร ทฤษฎีของเพียเจต์ตั้งอยู่บนรากฐานของทั้งองค์ประกอบที่เป็นพันธุกรรม และสิ่ง

แวดล้อม เขาอธิบายว่า การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะมีพัฒนาการไป

ตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น พัฒนาการเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ควรที่จะเร่งเด็กให้ข้ามจาก

พัฒนาการจากขั้นหนึ่งไปสู่อีกขั้นหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดผลเสียแก่เด็ก แต่การจัดประสบการณ์ส่งเสริม

พัฒนาการของเด็กในช่วงที่เด็กกำลังจะพัฒนาไปสู่ขั้นที่สูงกว่า สามารถช่วยให้เด็กพัฒนาไปอย่าง

รวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เพียเจต์เน้นความสำคัญของการเข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กมากกว่า

การกระตุ้นเด็กให้มีพัฒนาการเร็วขึ้น เพียเจต์สรุปว่า พัฒนาการของเด็กสามารถอธิบายได้โดยลำดับ

ระยะพัฒนาทางชีววิทยาที่คงที่ แสดงให้ปรากฏโดยปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม 


1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) แรกเกิด-2 ปี

2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) 2-4 ปี และ 2-6 ปี

3.ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) 4-6 ปี


การพัฒนาการทักษะทางด้านคณิตศาสตร์





สรุป

               เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับเด็ก โดยใช้การเล่นเป็นฐาน ซึ่งเน้นกระบวนการทาง

คณิตศาสตร์เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เด็กสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 

เป็นการพัฒนาทักษะของเด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสมตามวัย ซึ่งสามารถพัฒนาไปสู่ทักษะคณิตศาสตร์ขั้นสูง

ต่อไปได้ รวมทั้งทักษะด้านอื่น ๆ ด้วย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น